Diskcheckup เช็คสภาพ Harddisk

2 ก.ย. 2555

 หลายท่านที่ใช้คอมบ่อยๆโดยเฉพาะคอมที่ใช้งานมานานหลายปี หรือใช้ Extranal Harddrive ยิ่งใช้เยอะยิ่งทำให้ Harddisk ของคุณมีโอกาสสูงมากที่จะทำงานแบบผิดปกติได้ หากข้อมูลสำคัญของคุณอยู่ใน Harddisk ที่มีโอกาสเสียละก็ ข้อมูลสำคัญของคุณก็อาจเสียหายแบบไม่มีโอกาสกู้กลับคืนมาได้เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อการป้องกันปัญหาเหล่านี้ วันนี้มาตรวจสอบ Harddisk ของคุณว่าทำงานปกติมั้ย ด้วยฟรีซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่าDiskCheckup


Diskcheckup เป็นโปรแกรมวิเคราะห์ตรวจสอบและรายงานสภาพของ Harddisk ของคุณ ซึ่งสามารถโหลดได้ฟรีเพียงคลิกที่นี่ (http://www.passmark.com/products/diskcheckup.htm ) เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรม จากนั้นทำการติดตั้งDiskcheckup ตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอคอมของคุณ เหมือนขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมทั่วไป

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้ไปหน้าจอ desktop ของคุณ จะเจอชื่อโปรแกรม Diskcheckup อยู่ ให้ทำการคลิกที่Diskcheckup เพื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา



ก็จะพบในส่วนของหน้าต่างโปรแกรม Diskcheckup นี้ แล้วคุณจะเห็น Harddisk ต่างๆของคุณในโซนด้านบน หากลองคลิกที่ไอคอน Harddisk แล้ว จะแสดงข้อมูล Harddisk อย่างละเอียดตรงแท็บ Device Info ด้านล่าง



หากนำเมาส์คลิกที่แท็บ SMART INFO ก็จะแสดงข้อมูลสภาพ Harddisk โดยรวมว่า ใช้ได้เป็นปกติดีหรือไม่ ถ้าปรากฏ ok แทบทุกตัวแสดงว่าทำงานปกติ



สามารถดูรายงานอาการของ Harddisk ที่โปรแกรมวิเคราะห์ว่าปกติดีมั้ย ทั้งเรื่องลักษณะการเขียนบันทึก อุณหภูมิของ Harddisk ผ่านแท็บ SMART History



และคุณสามารถทดสอบตรวจแบบละเอียดว่า Harddisk คุณทำงานปกติดี ไม่มีส่วนไหนเสียหายจริงมั้ย ? โดยเลื่อนเมาส์ไปแตะที่ Disk Self Test  แล้วเลือก short test หรือ extendedtest ตามความต้องการว่าจะตรวจสอบนานแค่ไหน? เสร็จแล้ว คลิก starttest เพื่อเริ่มสแกนและรายงานผลออกมา

หากหลังตรวจสอบแล้ว พบว่ามีปัญหาแล้วจริงๆ ก็นำ Harddisk ที่เป็นของคุณเอาออกจากคอมแล้วนำไปซ่อมที่ศูนย์ซ่อมของคุณ และไม่ควรนำไฟล์รูป ไฟล์เพลง หรือไฟล์งานที่จะบันทึกลง Harddisk ที่เป็นปัญหาโดยเด็ดขาด  ซึ่งหากคุณได้ลงโปรแกรมนี้จะช่วยทราบสภาพของ Harddisk ของคุณ รวมทั้งเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับงานและข้อมูลต่างๆของคุณด้วย

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
 

Popular Posts

JHCIS Update

JHCIS

ก่อนอัพเดทเวอร์ชั่น อย่าลืม !!
  • 1. ศึกษาข้อมูลเวอร์ชั่นให้ละเอียดก่อนดาวน์โหลด
  • 2. BackUp ฐานข้อมูลทุกครั้งก่อนอัพเดทเวอร์ชั่น
  • 3. ปรับปรุงโครงสร้าง และปรับ Fix เครื่องตามคำแนะนำของทีมพัฒนา JHCIS

ค้นหา

 

© 2010 ดาวน์โหลด สสอ.รามัน